Apr 9, 2008

Pop is Sell Out

Bakit sa ating mga i-ilang Pilipino, kapag na uso na ang isang kanta, yung tipong sobrang papular na, ay 'di natin mapigilang mainis at magalit?

Indeed. Good music, is good music. But these times, our times, I can never imagine pop music to be a good and irritating all at the same time.

Minsan nga, mas na eenjoy ko pa ang isang kanta kung i-ilan lang kaming nakaka alam nito. Who would've engaged in a conversation that you're topic is umbrella and irreplacable, since these songs are in your system all day?

Look, I'm not against these good music. I can really tolerate most genres. Minsan nga lang, sa sobrang papular ng isang kanta, namamatay pala ito agad dahil madaling napagsasawaan. Asan na yung mga taong tumangkilik sa "Unwell" ng Matchbox20 at "Perfect" ng Simpleplan? Pinatutugtog pa ba nila ang mga piratang cd's nila sa bahay at sa ipod(imitation/orig)? Na ang naka imprenta pa sa harap ng piratang cd ay "ALL THE HITS of 2004 and Beyond!"

Beyond my ass.

Sigh... I could not imagine music to be so despensable now adays. I personally believe that these popular good music are meant to be kept. Kasi nga naging paburito mo ito diba?

Kasalanan ba ng label o kasalanan ng artist? It's up to you to give the verdict, people.

For me, I'll reserve my comments for myself and try to be more understanding.

E pano pala kung tumanda na tayo. I imagine something like this..

80 year old Me: Apo, paki lagay nga sa ultimate mega pixelated touch screened micro compact disc ko yung "Akon" na MP20. I feel groovy and I wanna sheyk tha' thang, bebe! yeah!

In a world like this, it's really not that hard to imagine at all.